Các bộ phận chính của máy lạnh

Nguyên tắc hoạt động của máy lạnh dựa trên 4 bộ phận cơ bản bao gồm 4 bộ phận chính: máy nén, dàn ngưng, dàn bay hơi và van tiết lưu hay ống mao dẫn. Để giúp quý khách hiểu hơn về cách thức hoạt động cũng như để việc bảo trì, sửa chữa máy diễn ra suôn sẻ hơn, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý khách chi tiết các bộ phận này.

Các bộ phận chính của máy lạnh

Máy nén

Máy nén lạnh cũng giống như máy nén để bơm xe, làm nhiệm vụ nén gas lạnh (môi chất lạnh) từ áp suất thấp trong dàn bay hơi (dàn lạnh) lên áp suất cao trong dàn ngưng (dàn nóng). Trong các máy nhỏ, máy nén cùng động cơ điện được đặt trong cùng một vỏ sắt và được hàn kín thành một khối đặt phía sau máy. Cả khối đó thường được gọi là blốc của máy.

Dàn ngưng (dàn nóng máy lạnh)

Dàn ngưng hay thường gọi dàn nóng, cũng thường là các ống đồng hoặc nhôm mà gas lạnh đi trong đó. Ở đây quá trình ngược lại với trong dàn lạnh, gas lạnh từ trạng thái hơi (áp suất cao và nhiệt độ cao) nhả nhiệt ra không khí và biến thành trạng thái lỏng giống như nước, nhưng ở áp suất cao (gần giống quá trình chưng cất rượu). Nhiệt độ ở dàn ngưng phụ thuộc vào khả năng làm mát của dàn. Nhiệt độ không khí càng thấp, không khí lưu thông tốt thì nhiệt độ ngưng càng thấp và máy lạnh làm việc càng hiệu quả.
Từ máy nén, hơi môi chất lạnh hoặc nóng di chuyển đến dàn ngưng. Đây áp lực cao nóng hơi môi chất lạnh được làm mát bằng không khí thổi qua vây cuộn ngưng tụ của các fan hâm mộ tụ khi nó di chuyển qua các cuộn dây vây. Như chất làm lạnh "làm mát" nó thay đổi trạng thái từ hơi nóng một chất lỏng nóng ở áp suất cao và di chuyển vào van mở rộng. Dàn ngưng có tác dụng cuộn ngưng tụ và đều nằm trong hình hộp còn gọi là cục nóng, nó ồn ào và có kích thước tùy theo công suất máy.

Dàn hơi

Dàn bay hơi hay thường gọi là dàn lạnh thực chất là các ống đồng hoặc nhôm mà gas lạnh đi trong đó. Trong dàn lạnh, gas lạnh sẽ sôi ở nhiệt độ thấp và tiến hành làm lạnh các sản phẩm đặt trong dàn. Nhiệt độ sôi trong đó phụ thuộc vào nhiệt độ cần làm lạnh. Thí dụ đối với máy lạnh, nhiệt độ sôi chỉ khoảng 50C, tủ lạnh thông thường nhiệt độ sôi từ - 10  đến –200C. ..

Van tiết lưu (Ống mao dẫn)

Môi chất lạnh qua van tiết lưu (ống mao dẫn) ở áp suất cao sẽ chuyển thành dạng khí. Khi môi chất lạnh lỏng nóng đi qua một lỗ nhỏ ở áp suất cao trong các van ở một bên, nó nổi lên như một màn sương mát áp suất thấp ở phía bên kia vì như một loại khí mở rộng, nó nguội đi. Vì vậy, bây giờ chúng tôi có một áp thấp lạnh sương mù chất lỏng di chuyển vào các cuộn dây đến dàn lạnh và bay hơi tạo ra không khí nóng hoặc lạnh.

Thiết kế web123CORP.vn | giá treo màn hình máy tính | giá treo tivi